Moneysabuy.com เว็บไซต์ แนะนำ สินเชื่อส่วนบุคคล เงินสด ทันใจ สินเชื่อ ธนาคาร อนุมัติง่าย

Search
Close this search box.
ราคาทองคำวันนี้

ราคาทองคำวันนี้ ประจำเดือนมกราคม 66

อัปเดต ราคาทองคำวันนี้ ประจำเดือนมกราคม 66  ราคาในประเทศวันนี้ราคาทองคำแท่งยังคงทรงตัว ราคาทองคำแท่งขายออก 29,800 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณราคาขายยังทรงตัวอยู่ที่ขายออก 30,300 บาท  ในส่วนรายละเอียดและภาพรวมราคาทองคำจะเป็นอย่างไรเราไปชมกันเลย…

ราคาทองคำวันนี้ ประจำเดือนมกราคม 66

ราคาทองคำวันนี้

ราคาทองคำวันนี้  ราคายังทรงตัวจากเมื่อวาน ตามข้อมูลล่าสุดของสมาคมค้าทองคำประกาศ ณ เวลา 9.30 น.

ราคาทองรูปพรรณ

  • ราคาทองวันนี้ 1 บาท 30,300 บาท รับซื้อ 29,167.84 บาท
  • ราคาทองวันนี้ 2 สลึง 15,400บาท
  • ราคาทองวันนี้ 1 สลึง 7,950 บาท
  • ราคาทองวันนี้ ครึ่งสลึง 4,225 บาท

ราคาทองคำแท่ง

  • ราคาขายออก 29,800 บาท ฐานภาษี 29,700.00 บาท

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ  By ShiningGold

ราคาทองคำวันนี้

ภาพรวมทองคำยังคงเน้นปัจจัยทางเทคนิคเป็นสำคัญ เนื่องจากยังไม่มีข่าวในตารางใดที่น่าสนใจเป็นพิเศษ ขณะที่เทคนิคโดยรวม ยังส่งสัญญาณไปในทิศทางการปรับฐาน รายสัปดาห์ปิดไม่ค่อยสู้ดีนักลุ้นการปรับฐานต่อได้ ราย 1H เข้าใกล้ Oversold ก็จริงแต่ Indicators SW ออกด้านข้าง หากหลุด พิจารณา 1743 เป็นหลัก หากยืนได้จะรีบาวน์ก่อน แต่หากหลุดคงลุ้นการรีบาวน์ก่อนยาก 4H ยังไม่พบสัญญาณการกลับตัวแต่อย่างใด รายวันยังคงเลือกทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้น ขณะที่ภาพรวมรายเดือนค่อนข้างดูดี แสดงถึงหากมีการปรับฐานใด ๆ ลงมา [ เชิงลึก]ในช่วงระหว่างเดือน ถือเป็นจังหวะที่ดีที่น่าเข้าซื้ออยู่

กลยุทธ์การลงทุน : รีบาวน์ open short 1756/1768-72 [SL=1779]

  • แนวต้าน 1762 / 1769-74 / 1787
  • แนวรับ 1746 / 1738 / 1728

การคาดการณ์ราคาทองคำไทย : ราคาทองคำไทยรีบาวน์จำกัด มีความเสี่ยงปรับฐาน

  • แนวต้าน 29830-910/30000
  • แนวรับ 29650/29550

ภาพรวมราคาทองคำ

 

ราคาทองคำวันนี้

รายงานสถานการณ์ทั่วไปในวันนี้

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 8 เดือนในวันพฤหัสบดี (12 ม.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังสหรัฐเปิดเผยเงินเฟ้อที่อ่อนแรงลงในเดือนธ.ค. ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 19.9 ดอลลาร์ หรือ 1.06% ปิดที่ระดับ 1,898.8 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565

  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 52.3 เซนต์ หรือ 2.23% ปิดที่ 24.004 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค. ปิดที่ 1,084.3 ดอลลาร์/ออนซ์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับของวันพุธ
  • สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 9.80 ดอลลาร์ หรือ 0.6% ปิดที่ 1,790.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำทะยานขึ้นเหนือระดับ 1,900 ดอลลาร์ในระหว่างวัน หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 6.5% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนพ.ย.ที่เพิ่มขึ้น 7.1% และเป็นการปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2564 นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ทั่วไปปรับตัวลง 0.1% ในเดือนธ.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปีครึ่ง อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐร่วงลง และสกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนี CPI โดยการอ่อนค่าของดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาทองคำซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงและน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น ๆ ส่วนการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐจะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ยนอกจากนี้ หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนี CPI นักลงทุนได้ให้น้ำหนักมากกว่า 90% ในการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในการประชุมวันที่ 31 ม.ค. – 1 ก.พ. หลังจากที่ก่อนหน้านี้ให้น้ำหนัก 76.7%

เทคนิคสำหรับการเก็งราคาทอง

  • นักลงทุนอาจพิจารณารอจังหวะการย่อของราคาแล้วเข้าซื้อ  ยังมองลักษณะย่อตัวเพื่อสะสมกำลังแล้วดีดขึ้นต่อ  โดยกรอบการลงทุน $1,868/Oz  –  $ 1,900/Oz

 

 


ราคาทองคำผันผวนเกิดจากอะไร

ราคาทองคำวันนี้

 

  • ความต้องการซื้อ-ขาย :  มีผลต่อการขึ้นลงของราคาทองคำโลกโดยตรง ซึ่งความต้องการซื้อทองคำมีที่มาจาก 3 กลุ่มหลัก ได้แก่กลุ่มเครื่องประดับ กลุ่มการลงทุน และกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตและการแพทย์ รวมถึงแรงซื้อทองคำเพื่อเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศ ส่วนความต้องการขายทองคำมีที่มาจาก 3 กลุ่มหลักได้แก่ กลุ่มทองคำจากเหมือง แรงขายทองคำจากธนาคารกลาง และปริมาณทองคำที่หมุนเวียนในระบบ นอกจากนี้ราคาทองคำไทยยังขึ้นอยู่กับค่าเงินบาท และความต้องการทองคำภายในประเทศด้วย ซึ่งหากใครติดตามข่าวการซื้อขายทองคำของ SPDR Gold Trust กองทุนETF ประเภท Passive ที่ถือทองคำมากที่สุดในโลก จะทราบกันดีว่ากองทุนดังกล่าว สามารถสะท้อนความต้องการซื้อขายทองคำจากนักลงทุนทั่วโลกได้อีกด้วย นอกเหนือจากการติดตามราคาตลาด โดยตั้งแต่ต้นปี กองทุน SPDR Gold Trust เข้าซื้อทองคำเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องแล้ว 78.62 ตัน ทำให้กองทุนถือครองทองคำอยู่ที่ 1,054.28 ตัน ส่งผลต่อราคาทองคำให้ปรับตัวสูงขึ้น
  • สงคราม​ : ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ทองคำมีราคาปรับตัวสูงขึ้น เพราะช่วงภาวะสงครามทองคำสามารถแลกเปลี่ยนเป็นสินค้า หรือสิ่งของต่างๆได้ทันที มีความต้องการสูง แตกต่างจากเงินธนบัตรหรือหุ้น ที่มูลค่าลดน้อยลงในช่วงสงคราม เหตุการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครนที่มีท่าทียืดเยื้อ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และราคาทองคำในเชิงจิตวิทยา แต่ทั้งนี้ก็ต้องติดตามสถานการณ์สงครามอย่างใกล้ชิด เพราะหากสงครามที่ยืดเยื้อได้ยุติลง หรือมีสัญญาณบวกมากขึ้น ราคาทองคำก็ปรับตัวลงได้เช่นกัน
  • เงินเฟ้อ : ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่กระทบกับราคาทองคำโดยตรง ปัจจัยข้างต้นไม่ว่าจะเป็นนโยบายการเงินค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ราคาน้ำมัน สงคราม ความต้องการซื้อ-ขายทองคำ ล้วนมีปัจจัยเกี่ยวข้องกับเงินเฟ้อทั้งสิ้น จึงอาจกล่าวได้ว่าเงินเฟ้อเป็นปัจจัยสำคัญที่เป็นตัวบอกทิศทางราคาทองคำ หากเงินเฟ้อมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น อยู่ในระดับสูง ราคาทองคำมักมีทิศทางปรับตัวสูงขึ้น หรือหากเงินเฟ้อมีแนวโน้มปรับตัวลดลง อยู่ในระดับต่ำ หรือเกิดสภาวะเงินฝืด ราคาทองคำมักปรับตัวลง ปัจจุบันที่เศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มฟื้นตัวจากการระบาดของ COVID-19 รวมทั้งการเกิดสงครามระหว่างรัสเซีย – ยูเครน ที่ส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานซึ่งถือเป็นต้นทุนการผลิตสินค้าให้ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้เงินเฟ้ออยู่ในระดับสูง ขณะเดียวกันก็เริ่มเห็นสัญญาณการถดถอยของเศรษฐกิจในหลายประเทศโดยเฉพาะกลุ่มประเทศยุโรป ที่ตัวเลขเศรษฐกิจทั้งยอดค้าปลีก การบริโภคปรับตัวลดลง รวมทั้งเงินยูโรอ่อนค่า ซึ่งทองคำในฐานะสินทรัพย์ Safe Haven ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ รวมทั้งใช้กระจายความเสี่ยงในช่วงตลาดการลงทุนผันผวน จึงมีการปรับตัวสูงขึ้น​ ​
  • อัตราดอกเบี้ย : นับว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่กระทบกับราคาทองคำโดยตรง อัตราดอกเบี้ยขาขึ้น เมื่อเศรษฐกิจดี สินทรัพย์เสี่ยงให้ผลตอบแทนสูง เงินเฟ้อเริ่มสูงขึ้น ธนาคารกลางของประเทศต่างๆ จะเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ย หรือการลดสภาพคล่องโดยการถอนมาตรการ QE เพื่อควบคุมเศรษฐกิจไม่ให้ร้อนแรงจนเกินไป ส่งผลให้ทองคำที่ไม่ได้มีผลตอบแทนในรูปของดอกเบี้ย มีความน่าสนใจและราคาลดลง อัตราดอกเบี้ยขาลง จะเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจแย่ เงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ สินทรัพย์เสี่ยงถูกเทขาย ธนาคารกลางประเทศต่างๆ จะเลือกใช้มาตรการลดอัตราดอกเบี้ย หรือใช้มาตรการ QE อัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่สภาพคล่องจำนวนมหาศาล จะส่งผลให้ความน่าสนใจและราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล มักสะท้อนความคาดหวังของนักลงทุนต่อการปรับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางb ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยนโยบายของหลายประเทศทั่วโลกอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากการระบาดของ COVID-19 ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจทั่วโลก ทำให้ธนาคารกลางในหลายประเทศต้องใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้ราคาทองคำมีแนวโน้มขาขึ้นตั้งแต่นั้นมา โดยธนาคารกลางสหรัฐฯ เริ่มดำเนินนโยบายทางการเงินแบบเข้มงวด เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

ก่อนจะจากกันนอกจากบทความดีๆ แล้ว วันนี้ทาง moneysabuy เราขอแนะนำ บทความดีๆเพิ่มเติมที่ ลิงค์ด้านล่างนี้  รับรองว่าท่านผู้อ่านจะไม่พลาดบทความการเงินดีๆอย่างแน่นอน…

บทความแนะนำ

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก สมาคมค้าทองคำ และ ShiningGold