Moneysabuy.com เว็บไซต์ แนะนำ สินเชื่อส่วนบุคคล เงินสด ทันใจ สินเชื่อ ธนาคาร อนุมัติง่าย

Search
Close this search box.
ผ่อนรถต่อไม่ไหวทำอย่างไรดี

ผ่อนรถต่อไม่ไหวทำอย่างไรดี จะโดนยึดรถเลยไหม

กฎหมายใหม่สำหรับท่านที่ผ่อนรถไม่ไหวออกมาแล้ว ทั้งกรณีค้างชำระค่างวดรถยนต์เกิน 3 งวดติดกันขึ้นไป หรือมีการค้างชำระจนได้รับหนังสือจากไฟแนนซ์เพื่อแจ้งให้ท่านชำระค่างวดที่ค้างไว้ หรือการค้างชำระหนี้ตั้งแต่ 30 วันขึ้นไป สรุปแล้วคือถ้าผ่อนรถไม่ไหว เราจะโดนยึดรถเลยไหม จะทำยังไงดีนะ ทาง moneysabuy มีแนวทางมาแนะนำ

ผ่อนรถต่อไม่ไหวทำอย่างไรดี จะโดนยึดรถเลยไหม

ผ่อนรถต่อไม่ไหวทำอย่างไรดี

ผ่อนรถไม่ไหวคืออะไร แบบไหนที่เรียกว่าผ่อนรถไม่ไหวแล้ว

คำว่าผ่อนรถไม่ไหว จะเริ่มนับตั้งแต่ เรามีการค้างชำระค่างวดรถยนต์เกิด 3 งวดติดกัน ซึ่งถ้าเกินระยะเวลานี้ไป ทางไฟแนนซ์จะเริ่มดำเนินการแจ้งให้ชำระเงินตามสัญญา โดยจะต้องส่งเป็นหนังสือ หรือเอกสารที่เป็นลายลักษณ์อักษร ถ้าเจ้าของรถยังไม่ดำเนินการชำระหนี้จนเลยไปถึงงวดที่ 4 ทางไฟแนนซ์ที่ถือเป็นเจ้าหนี้ สามารถดำเนินการยึดรถได้ตามกฎหมาย แต่ไม่ได้หมายความว่าท่านจะไม่มีหนทางอื่นซะทีเดียว

แนวทางการแก้ปัญหาเมื่อ ผ่อนรถต่อไม่ไหว

ผ่อนรถต่อไม่ไหวทำอย่างไรดี

  • ขอปรับโครงสร้างหนี้ การปรับโครงสร้างหนี้คือการยื่นขอให้เจ้าหนี้ปรับเปลี่ยนวิธีการคำนวณยอดหนี้ หรือวิธีการ หรือเวลาในการชำระหนี้ออกไป โดยอาจเป็นไปได้ทั้งการปรับลดค่างวด หรือขอร้องให้เจ้าหนี้ทำการช่วยยืดเวลาการผ่อนชำระ หรือให้เจ้านี้ปรับเป็นการผ่อนชำระแบบขั้นบันไดก็ได้โดยวิธีนี้ส่วนมากจะเหมาะสำหรับท่าไหนที่รายรับลดลงในระยะยาว ไม่ว่าท่านกำลังจะ เปลี่ยนงานแต่รายได้กลับน้อยกว่าเดิม ทำให้ท่านจ่ายหนี้เดิมไม่ไหว โดยวิธีนี้จะเป็นการเพิ่มระยะเวลาในการจ่ายหนี้ ท่านอาจจะเป็นหนี้นานขึ้น แต่จำนวนผ่อนต่อเดือนจะทำให้ลดลง เพื่อที่ท่านจะได้ทำการจ่ายหนี้ในแต่ละเดือนได้นั้นเอง
  • รีไฟแนนซ์หรือเปลี่ยนเจ้าใหม่ สำหรับท่านไหนที่รู้ตัวว่าเริ่มผ่อนไม่ไหว และอยู่ในเงื่อนไขที่สามารถขอรีไฟแนนซ์ได้ ท่านสามารถใช้วิธีรีไฟแนนซ์ ขอสินเชื่อก้อนใหม่มาปิดหนี้ก้อนเดิม วิธีนี้ก่อนทำท่านจะต้องคิดถึงค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงเจ้าหนี้นั้นด้วย ไม่ว่าจะเป็น ค่าหลักประกัน ค่าการประเมินมูลค่าหลักประกัน ค่าปรับที่ทา่นอาจจะต้องจ่ายให้แก่เจ้าหนี้รายเดิม ดังนั้นก่อนทำท่านจะต้องอย่าลืมคำนวณความคุ้มค่ากับอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงหรือไม่และวิธีนี้ก็จะเป็นการยืดระยะเวลาการใช้หนี้ของท่านให้นานขึ้นไปอีก
  • ปลี่ยนผู้เช่าซื้อ วิธีนี้พูดง่ายๆ คือขายให้คนอื่นไปผ่อนต่อ เจ้าของรถต้องทำการติดต่อเจ้าหนี้เพื่อเปลี่ยนลูกหนี้ตามสัญญาซื้อขายให้เป็นอีกคนหนึ่ง ผลลัพธ์ของวิธีนี้กับการโดนยึดรถไม่ต่างกัน แต่การทำวิธีนี้ ทำให้คดีไม่ไปถึงศาล ไม่เสียเวลาด้านกระบวนการฟ้องร้อง และอาจเป็นการลดภาระไปได้อีกทางหนึ่ง

การแก้ปัญหาด้านการผ่อนรถต่อไม่ไหว สามารถทำได้ตั้งแต่รู้สึกถึงสัญญาณที่ตัวเองหมุนเงินไม่ทันได้เลย ไม่จำเป็นต้องรอให้โดนไฟแนนซ์ทวง

การติดตาม รถยนต์ ของ ไฟแนนซ์เมื่อท่านไม่ยอดจ่ายหนี้

ผ่อนรถต่อไม่ไหวทำอย่างไรดี

ตามที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้นว่าเมื่อท่านไม่ชำระหนี้รวมกันนานเกินหรือ 4 งวดขึ้นไป ทางไฟแนนซ์ที่เป็นเจ้าหนี้มีสิทธิดำเนินการตามกฎหมายเพื่อยึดรถได้ทันที โดยไฟแนนซ์จะดำเนินการเป็นขึ้นตอน ดังนี้

กรณีไฟแนนซ์ยังไม่ได้ทำการยึดรถยนต์

ทางไฟแนนซ์จะทำการดำเนินการฟ้องคดีแพ่ง โดยยื่นขอหมายศาลส่งให้กับเจ้าของรถ หลังจากได้รับหมายศาลแล้ว เจ้าของรถจะต้องไปติดต่อศาลตามวันเวลาที่กำหนด ซึ่งในวันดังกล่าวจะมีการไต่สวนไกล่เกลี่ย โดยอาจขอประนอมหนี้ในขั้นตอนนี้ได้เลย แต่ถ้าไม่ได้รับหมายศาล จนเวลาผ่านไป จะมีหนังสือทวงหนี้ ให้ท่านนำเงินไปชำระหนี้ และถ้าไม่สามารถชำระหนี้ได้และไม่ไปศาลตามวันเวลาที่กำหนด จะมีคำบังคับจากศาลพิพากษาให้นำรถยนต์ที่ท่านผ่อนไม่ไหวไปคืนหรือหนี้ให้หมด ผู้เช่าซื้อควรขอให้ศาลพิจารณาคดีใหม่ เนื่องจากไม่ได้รับหมายศาลนั้นเอง  แต่หากได้รับหมายศาลแล้วแต่ไม่ไปตามนัด ท่านอาจเสียสิทธิการเจรจาทำให้ท่านอาจโดนเรียกราคาสูงกว่าความเป็นจริงได้นั้นเอง

กรณีไฟแนนซ์ฟ้องคดีอาญา

ถ้าไม่สามารถไกล่เกลี่ยกันได้ ทางไฟแนนซ์สามารถดำเนินการตามกฎหมายให้เป็นคดีอาญาได้ โดยฟ้องว่าเจ้าของรถมีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ของทางไฟแนนซ์ไป โดยส่วนมากไฟแนนซ์จะฟ้องนั้นคือภายใน 3 เดือนหลังจากติดต่อลุกหนี้ไม่ได้ ถ้าเรื่องมาถึงขั้นนี้ เจ้าของรถควรรีบนำรถยนต์คืนทันที เพื่อให้ไฟแนนซ์ถอนแจ้งความ เพราะหากท่านไม่มีรถยนต์ไปคืนอาจมีความผิดมีสิทธิติดคุก ดังนั้นควรรีบแจ้งไฟแนนซ์ให้ยึดรถ หรือเจรจาขอผ่อนจ่ายจะดีที่สุด

สิ่งที่ต้องทำหลังถ้าไฟแนนซ์ยึดรถยนต์ไปแล้ว

หลังจากไฟแนนซ์ยึดรถยนต์ไปแล้ว หากคนอาจคิดว่าเรื่องจะจบแค่นี้แต่จริงๆ แล้วในบางกรณีก็อาจจะไม่จบ เพราะหนี้ค้างชำระมากกว่าราคารถ แต่เจ้าของรถยังสามารถดำเนินการดังต่อไปนี้ได้

มีสิทธิ โอนสิทธิซื้อรถได้อยู่

  • โดยจะมีหนังสือแจ้งให้ท่านที่เป็นผู้เช่าซื้อและผู้ค้ำประกัน ถ้าผู้เช่าซื้อไม่ใช้สิทธิซื้อทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วัน เพื่อให้ “ให้ผู้ค้ำประกันใช้สิทธิซื้อ”ผู้เช่าซื้อใช้สิทธิซื้อก่อน ภายใน 20 วัน
  • กรณีท่าหากถ้าผู้เช่าซื้อไม่ยอมใช้สิทธิการซื้อ ให้ผู้ค้ำประกันใช้สิทธิในการซื้อได้แทน
  • กรณีสามรถให้ผู้เช่าซื้อหรือผู้ค้ำประกันสามารถทำการโอนสิทธิซื้อ ให้บุคคลภายนอกซื้อได้

ได้รับทราบวันขายรถยนต์ทอดตลาด

  • ก่อนวันประมูลหรือวันขายทอดตลาดจะมีหนังสือแจ้งให้ท่านทราบล่วงหน้าอย่างน้อยๆ 15 วัน
  • วันประมูลหรือวันขายทอดตลาดห้ามปรับลดราคายกเว้นมีหนังสือแจ้งราคาที่จะปรับลดให้ทราบก่อน
  • วันขายทอดตลาดห้ามไม่ให้ผู้ให้เช่าซื้อเข้าสู้ราคาในการประมูลหรือขายทอดตลาดเอง

กรณีชดใช้หนี้ส่วนต่างหรือรับเงินคืนส่วนต่าง

  • กรณีหาก ประมูลขายรถยนต์ ได้ราคาเกินกว่ามูลหนี้ที่ท่านจะต้องจ่ายท่านมีสิทธิ์  เรียกของเงินส่วนที่เกินคืนมาจากผู้เช่าซื้อหรือไฟแนนซ์ของท่านได้ เช่น ไฟแนนซ์ประเมิณหนี้รถอยู่ที่ 5 แสนบาท แต่ประมูลแล้วได้ 6 แสน ท่านสามารถไปขอรับเงินส่วนที่เกิน 1 แสนคืนมาจากไฟแนนซ์ของท่านได้
  • กรณีหาก ประมูลขายรถยนต์ แต่ถูกหรือขายได้ราคาน้อยกว่า หนี้ ตามสัญญาเช่าซื้อ ท่านจะต้องทำการ จ่ายหรือรับผิดในส่วนที่ขาด เช่น ไฟแนนซ์ประเมิณหนี้รถอยู่ที่ 5 แสนบาท แต่ประมูลแล้วได้ 4 แสน ท่านจะต้องจ่ายส่วนต่างอีก 1 แสนบาทให้ทางไฟแนนซ์อีกที

สุดท้ายนี้หากลูกหนี้ท่านไหนต้องการจะสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือถูกละเมิดสิทธิจากผู้ประกอบธุรกิจ ขอรับคำปรึกษาได้ทาง สายด่วน 1166 หรือร้องทุกข์ ผ่านแอปพลิเคชัน OCPB Connect หรือผ่านทางเว็บไซต์ www.ocpb.go.th ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ก่อนจะจากกันนอกจากบทความดีๆ แล้ว วันนี้ทาง moneysabuy เราขอแนะนำ บทความดีๆเพิ่มเติมที่ ลิงค์ด้านล่างนี้  รับรองว่าท่านผู้อ่านจะไม่พลาดบทความการเงินดีๆอย่างแน่นอน…

บทความแนะนำ

นอกจากนี้หากท่านกำลังต้องการ สินเชื่อเงินด่วนทันใจ อนุมัติง่ายที่สุด ที่ออกมาเพื่อเป็นช่องทางสำหรับคนที่ต้องการเงินกู้จำนวนไม่มากหรือเงินด่วนที่หมุนไม่ทันสามารถเข้าถึงเงินจำนวนนี้ได้ง่ายมากขึ้น โดยท่านที่สนใจสามารถไปดูเพิ่มได้ที่ ลิงค์นี้เลย : วิธีสมัครสินเชื่อ truemoney kkp cash now เงินกู้สมัครง่ายผ่านมือถือ