Moneysabuy.com เว็บไซต์ แนะนำ สินเชื่อส่วนบุคคล เงินสด ทันใจ สินเชื่อ ธนาคาร อนุมัติง่าย

Search
Close this search box.
เฟดเตรียมหั่นดอกเบี้ยปีหน้า

เฟดเตรียมหั่นดอกเบี้ยปีหน้า ท่ามกลางความกังวลเศรษฐกิจถดถอย

อัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กำลังเป็นที่จับตามองของตลาดการเงินทั่วโลก เนื่องจากเฟดยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบเข้มงวดเพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นสูง แต่นักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์ว่าเฟดจะเปลี่ยนนโยบายไปสู่โหมด “เอื้ออำนวยเศรษฐกิจอย่างเต็มที่” ในปี 2024 โดยการลดดอกเบี้ยลงอย่างมาก

เฟดเตรียมหั่นดอกเบี้ยปีหน้า ท่ามกลางความกังวลเศรษฐกิจถดถอย

เฟดเตรียมหั่นดอกเบี้ยปีหน้า

ปี 2023 เฟดเหลือการประชุมอีกเพียงครั้งเดียวในเดือนธันวาคม ซึ่งส่วนใหญ่มองว่าเฟดน่าจะไม่ขึ้นดอกเบี้ย เนื่องจากเงินเฟ้อล่าสุดออกมาต่ำกว่าที่คาดและตลาดแรงงานลดความร้อนแรงลง อย่างไรก็ตามสิ่งที่นักลงทุนให้ความสนใจคือท่าทีของเฟดในปี 2024 มากกว่า

รายงานคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2024 จัดทำโดยยูบีเอสระบุว่า ในอีกไม่กี่ไตรมาสข้างหน้า คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวอย่างมาก หลังจากเติบโตคึกคักในปี 2023 อันจะทำให้ยอดขายค้าปลีกลดลง ผู้บริโภคมีเงินน้อยลง และอัตราว่างงานจะสูงขึ้น เชื่อว่าตลอดปี 2024 จีดีพีสหรัฐจะเติบโตเพียง 0.3% เทียบกับ 3% ในปี 2023 โดยที่จะเกิดเศรษฐกิจถดถอยในไตรมาส 2 และ 3 ของปี 2024 ยูบีเอสคาดการณ์ว่า เฟดจะเปลี่ยนนโยบายไปสู่โหมด ‘เอื้ออำนวยเศรษฐกิจอย่างเต็มที่’ ด้วยการลดดอกเบี้ยลง 2.75% ทำให้ดอกเบี้ยจะอยู่ที่ระดับ 2.50-2.75% โดยจะเริ่มลดตั้งแต่เดือนมีนาคม

สาเหตุที่ทำให้เฟดต้องลดดอกเบี้ยลงมาก

เพราะตลอดปี 2024 เงินเฟ้อจะลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้เฟดมั่นใจว่าสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้แล้ว ประกอบกับจะขาดแรงสนับสนุนด้านมาตรการการคลังจากรัฐบาล คาดการณ์ของยูบีเอสเรื่องอัตราดอกเบี้ย ถือว่ามากกว่าตลาดส่วนใหญ่ประเมิน ที่เชื่อว่าเฟดน่าจะหั่นดอกเบี้ยเพียง 0.75% ทำให้ดอกเบี้ยปี 2024 จะอยู่ที่ 4.50-4.75% ทีมนักเศรษฐศาสตร์จากโกลด์แมน แซกส์ ทำนายว่า เฟดจะเริ่มลดดอกเบี้ยราวไตรมาส 4 ปี 2024 เพราะเศรษฐกิจที่เติบโตแข็งแกร่งกว่าที่คาดจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการถดถอย โกลด์แมน แซกส์ ชี้ด้วยว่า การใช้นโยบายการเงินและการคลังแบบเข้มงวดสุด ๆ น่าจะผ่านพ้นไปแล้ว เพราะมองเห็นได้ว่าในภาวะปัจจุบันการดึงเงินเฟ้อลงตามเป้าหมายมีความเป็นไปได้

เฟดจะลดดอกเบี้ยไตรมาสละ 0.25% ไปจนถึงไตรมาส 2 ปี

เฟดเตรียมหั่นดอกเบี้ยปีหน้า

โกลด์แมนฯประเมินว่า เฟดจะลดดอกเบี้ยไตรมาสละ 0.25% ไปจนถึงไตรมาส 2 ปี 2026 ทำให้ดอกเบี้ยจะอยู่ที่ระดับ 3.5-3.75% การประเมินของโกลด์แมนฯสวนทางกับบรรดาเทรดเดอร์ที่คาดว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยกลางปี 2024 เช่นเดียวกับมอร์แกน สแตนลีย์ ที่เชื่อว่า เฟดจะเริ่มลดดอกเบี้ยครั้งแรก 0.25% ในเดือนมิถุนายน จากนั้นก็จะลดอีก 3 ครั้งในปีเดียวกัน ส่วนปี 2025 จะมีการลดดอกเบี้ยทุกครั้งที่มีการประชุม

ผลสำรวจความคิดเห็นของนักลงทุนโดยแบงก์ ออฟ อเมริกา พบว่า นักลงทุน 80% มีความมั่นใจว่าผลตอบแทนพันธบัตร (บอนด์ยีลด์) ปี 2024 จะลดลง ถือว่าเป็นระดับความมั่นใจสูงที่สุดเท่าที่สำรวจมา หากบอนด์ยีลด์ลดลงจริงก็จะเป็นตัวกระตุ้นตลาดหุ้นให้คึกคัก

ความกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอยยังคงเป็นแรงกดดันต่อตลาดการเงินทั่วโลก ส่งผลให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาด โดยยูบีเอสประเมินว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยลง 2.75% ในปี 2024 ขณะที่โกลด์แมน แซกส์ ประเมินว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยลง 1.25% ตลอดปี 2024